Tin tức

Thêm 36 xét nghiệm y khoa đạt chuẩn ISO 15189 tại Bệnh viện FV

Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng Máu – Bệnh viện FV, vừa được công nhận mở rộng thêm 36 chỉ tiêu xét nghiệm sinh hóa theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Chứng nhận này cho thấy nỗ lực của FV, trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là một tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho các phòng xét nghiệm y tế, đưa ra những yêu cầu cụ thể về hệ thống quản lý chất lượng và năng lực kỹ thuật. Đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của kết quả xét nghiệm là mục tiêu chính của tiêu chuẩn này.

Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng Máu được trang bị nhiều máy móc hiện đại

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đặt ra các yêu cầu chặt chẽ về quy trình thực hiện xét nghiệm, từ việc lấy mẫu, chuẩn bị mẫu, phân tích mẫu đến việc báo cáo kết quả. Điều này giúp giảm thiểu tối đa sai sót, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và đáng tin cậy. Khi một phòng xét nghiệm đạt chứng nhận ISO 15189, bác sĩ và bệnh nhân có thể yên tâm về chất lượng xét nghiệm, từ đó tăng hiệu quả trong điều trị, cũng như tạo tâm lý tốt cho đội ngũ lâm sàng, lẫn người bệnh.

Quyết định công nhận và mở rộng các chỉ tiêu xét nghiệm được đưa ra dựa trên đánh giá của Đoàn Thẩm xét. Anh Friend Maviza (Trưởng Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng Máu) cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi đạt được chứng nhận ISO 15189. Điều này phản ánh cho cách tiếp cận chủ động của chúng tôi, đối với cam kết cải tiến chất lượng và tuân theo sứ mệnh ‘Cung cấp dịch vụ y khoa đẳng cấp quốc tế’ của bệnh viện”. Được biết ISO 15189 tuy chưa phải tiêu chuẩn bắt buộc cho các phòng xét nghiệm y khoa tại Việt Nam, nhưng là một tiêu chuẩn được nhiều quốc gia đánh giá cao và tin tưởng đưa vào khung quản lý y tế.

Beckman Coulter DxA5000fit – hệ thống xét nghiệm y khoa tự động đầu tiên được lắp đặt tại khu vực Đông Dương

Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu đạt Chứng nhận ISO 15189:2012 lần đầu vào tháng 11/2019 và tái chứng nhận mỗi 3 năm. 36 xét nghiệm mới là bổ sung cho Quyết định công nhận vào tháng 02/2023. Điều này giúp mở rộng phạm vi xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 của FV lên tổng số 41 xét nghiệm, trong đó bao gồm các lĩnh vực xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm miễn dịch và huyết học.

Nhiều quốc gia đã đưa tiêu chuẩn ISO 15189 vào quy định pháp lý, vì tiêu chuẩn giúp đảm bảo độ chính xác cao của kết quả xét nghiệm, tạo cơ sở quan trọng để các bác sĩ đưa ra quyết định chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 còn giúp các phòng xét nghiệm xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, giảm sai sót và tăng năng suất làm việc.

Đội ngũ Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu trẻ trung, năng động và luôn đổi mới

Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu – Bệnh viện FV hiện là đơn vị xét nghiệm y khoa đầu tiên hoạt động tại một bệnh viện đạt chuẩn JCI, đồng thời được công nhận theo tiêu chuẩn ISO 15189 và chứng nhận Westgard Sigma VP. Với việc mở rộng thêm 36 chỉ tiêu xét nghiệm sinh hóa theo chuẩn ISO 15189:2012 giúp duy trì độ tin cậy và chính xác của kết quả xét nghiệm, qua đó hỗ trợ quá trình ra quyết định của các bác sĩ và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh FV.

Zalo
Facebook messenger