Tin tức

Sôi động và cuốn hút trong tuần lễ sự kiện dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng

Tuần lễ Nâng cao Nhận thức về Suy Dinh dưỡng và Chăm sóc Sức khỏe Răng miệng 2024 diễn ra từ ngày 16 đến 20 tháng 9 năm 2024 tại Bệnh viện FV, thu hút sự tham gia của đông đảo của nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và thân nhân. Đặc biệt FV vinh dự là đại sứ (Ambassador) đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam đồng hành cùng Tuần lễ Nhận thức về Suy dinh dưỡng do ASPEN (American Society for Parenteral and Enteral Nutrition) tổ chức.

Các hoạt động sôi nổi hưởng ứng sự kiện

Sự kiện năm nay bao gồm chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm cung cấp kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng, đồng thời tạo cơ hội kết nối, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa nhân viên FV, cũng như tạo ra các nhận thực tích cực đến bệnh nhân, thân nhân và cộng đồng.

Cuộc thi thiết kế poster diễn ra vào ngày 16/9, với chủ đề về suy dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe răng miệng

Tuần lễ bắt đầu với Cuộc thi thiết kế poster diễn ra vào ngày 16/9, với chủ đề về suy dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe răng miệng. Cuộc thi quy tụ 10 đội thi từ các phòng ban, mang lại không khí thi đua sôi nổi và đầy sáng tạo. Mỗi đội thi đều có cơ hội thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về các kiến thức dinh dưỡng và răng miệng thông qua các poster đầy màu sắc, cùng với những thông điệp ý nghĩa.

Ngoài phần thi chính, cuộc thi còn có sự góp mặt của các chuyên gia là thành viên trong ban giám khảo như ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư, TS.BS. Nguyễn Thanh Tùng và với những phần đố vui bổ ích từ các khoa phòng. Những “mẹo ghi nhớ” về dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng mà hai bác sĩ chia sẻ đã giúp người tham gia không chỉ giải trí mà còn tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích.

TS.BS. Nguyễn Thanh Tùng và ThS.BS.CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư tham dự cuộc thi với vai trò Ban Giám khảo

Ngày 20/9, không khí càng sôi động hơn với Cuộc thi nấu ăn và Hội chợ ẩm thực. Các đội thi đã trổ tài chế biến những thực đơn đặc biệt dành cho người suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Hội chợ ẩm thực là dịp để các thành viên FV thể hiện tình yêu ẩm thực của mình thông qua những món ăn ngon, bổ dưỡng. Đây cũng là cơ hội để mọi người giao lưu, học hỏi và thắt chặt tinh thần đồng đội, sự hiểu biết giữa các khoa, phòng, đơn vị tại FV.

Hội chơ ẩm thực diễn ra với không khí sôi động

Bên cạnh các hoạt động vui chơi giải trí, mục tiêu quan trọng nhất của Tuần lễ Nâng cao Nhận thức về Suy Dinh dưỡng và Chăm sóc Sức khỏe Răng miệng 2024 là nâng cao kiến thức chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế và tăng cường nhận thức cho bệnh nhân, cũng như cho cộng đồng. Ngày 18/9, buổi Đào tạo liên tục về dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng đã diễn ra tại hội trường FV, tập trung vào việc cập nhật các phương pháp chăm sóc hiện đại và khoa học thường thức.

Các đội thi trổ tài chế biến những thực đơn đặc biệt dành cho người suy dinh dưỡng tại cuộc thi nấu ăn

Cập nhật kiến thức để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn

ThS.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế) đã chia sẻ về quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh lý nặng như ung thư, bệnh gan, thận, và bệnh tim mạch. Chị nhấn mạnh rằng việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng chính xác và kịp thời là yếu tố then chốt trong việc nâng cao hiệu quả điều trị. Các phương pháp hỗ trợ dinh dưỡng qua đường miệng, tiêu hóa và tĩnh mạch cũng đã được trình bày chi tiết trong báo cáo này.

ThS.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế) chia sẻ về quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng

Trong phần đào tạo về chăm sóc răng miệng, các diễn giả đến từ Khoa Nha & Phẫu thuật hàm mặt đã chia sẻ một bức tranh tổng thể về điều trị, chăm sóc và cả làm đẹp cho răng. Các bác sĩ đều lưu ý việc duy trì chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, thường xuyên thăm khám định kỳ và trao đổi với bác sĩ, nha sĩ khi có bất thường về răng, là những yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho cả người lớn và trẻ em.

TS.BS. Nguyễn Thanh Tùng (Trưởng khoa Nha và Phẫu thuật Hàm Mặt) nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc vệ sinh răng miệng đối với bệnh nhân sau phẫu thuật hàm mặt và cấy ghép răng, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ quá trình hồi phục. Bác sĩ Tùng đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng bàn chải răng, chỉ nha khoa và máy tăm nước để đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt nhất cho bệnh nhân. Trong khi đó, BS. Huỳnh Lê Hải Trình tập trung vào chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi, đặc biệt chú trọng sử dụng bàn chải điện, kem có fluoride và cung cấp đủ nước, nước bọt nhân tạo cho người bị khô miệng.

TS.BS. Nguyễn Thanh Tùng (Trưởng khoa Nha và Phẫu thuật Hàm Mặt) nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc vệ sinh răng miệng đối với bệnh nhân sau phẫu thuật hàm mặt và cấy ghép răng
BS. Huỳnh Lê Hải Trình tập trung vào chăm sóc răng miệng cho người cao tuổi

BS.CKI. Nguyễn Thị Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân đang điều trị chỉnh nha, bao gồm những người đang sử dụng mắc cài, khí cụ chỉnh hình, hàm duy trì và khay niềng. Chủ đề về sức khỏe răng miệng trẻ em, BS. Nguyễn Thị Minh Khuê đã cung cấp cách thức chăm sóc, chị nhấn mạnh vai trò của răng sữa trong phát triển hàm, phát âm, ăn nhai ở trẻ; các vấn đề việc phòng ngừa sâu răng sớm thông qua vệ sinh răng miệng và bít hố rãnh.

BS.CKI. Nguyễn Thị Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân đang điều trị chỉnh nha
BS. Nguyễn Thị Minh Khuê cung cấp cách thức chăm sóc, chị nhấn mạnh vai trò của răng sữa trong phát triển hàm, phát âm, ăn nhai ở trẻ

Tiếp nối, ThS.BS. Cao Thị Thu Trang đã chi tiết và tập trung hơn vào chăm sóc sau phẫu thuật cấy ghép răng toàn hàm, hướng dẫn về kiểm soát sưng, đau và vệ sinh vùng phẫu thuật để ngăn ngừa biến chứng. Với đề tài thường gặp trong cuộc sống hơn, BS.Nguyễn Thị Bích Chiêu đã hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn, với các biện pháp kiểm soát chảy máu, giảm đau và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để giảm thiểu rủi ro.

ThS.BS. Cao Thị Thu Trang chi tiết và tập trung hơn vào chăm sóc sau phẫu thuật cấy ghép răng toàn hàm
BS.Nguyễn Thị Bích Chiêu hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Đại diện điều dưỡng Khoa Nha & Phẫu thuật hàm mặt, chị Nguyễn Thị Hồng đã có phần chia sẻ về vai trò của điều dưỡng trong việc hỗ trợ bệnh nhân sau phẫu thuật hàm mặt. Điều dưỡng viên không chỉ đảm bảo vệ sinh răng miệng hàng ngày, mà còn theo dõi sát sao tình trạng vết thương, phát hiện sớm các biến chứng và phối hợp với bác sĩ để đưa ra các giải pháp kịp thời cho người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ về vai trò của điều dưỡng trong việc hỗ trợ bệnh nhân sau phẫu thuật hàm mặt

Kết thúc tuần lễ ‘Tuần lễ Nâng cao nhận thức về Suy dinh dưỡng và Chăm sóc Sức khỏe Răng miệng 2024’, Bệnh viện FV mong muốn không chỉ dừng lại ở một sự kiện nội bộ mà sẽ tiếp tục đem các ‘chương trình nâng cao và cập nhật kiến thức y tế’ tương tự đến với cộng đồng. Thông qua những hoạt động thiết thực và bổ ích, FV hy vọng sẽ góp phần lan tỏa thông điệp chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và răng miệng đến nhiều người hơn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân và cộng đồng xung quanh.

Kết quả cuộc thi nấu ăn dinh dưỡng

  • Giải nhất: Điều dưỡng Phòng khám Ngoại trú (OPD)
  • Giải nhì: Nhóm Homecare Service; Khoa Nội cánh Tây.
  • Giải ba: Bộ phận Tiền sảnh; Khoa Nội cánh Đông; Khoa Cấp cứu.
  • Giải khuyến khích: Khoa Ngoại cánh Đông; Thư ký y khoa; Phòng Nhân sự; Bộ phận Đồ vải; Phòng Quản lý Chất lượng; Bộ phận Ẩm thực.

Kết quả cuộc thi thiết kế poster

  • Giải nhất: Thư Ký Y Khoa
  • Giải nhì: Điều dưỡng Khoa Nhi (OPD); Điều dưỡng Khoa Nội cánh Đông
  • Giải ba: Nhóm Homecare Service; Điều dưỡng Khoa Ngoại cánh Tây.
  • Giải khuyến khích: Bộ phận Đồ vải; Bộ phận Ẩm thực; Điều dưỡng khoa Nha và Phẫu thuật Hàm mặt; Điều dưỡng Phòng khám Ngoại trú (OPD); Nhóm Hóa trị Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng
Zalo
Facebook messenger