Tin tức

Bệnh viện FV báo cáo nhiều đề tài hấp dẫn tại hội nghị Tai Mũi Họng thường niên 2024 – lần 2

Diễn ra vào cuối tháng 06/2024 tại Tp. HCM, Hội nghị thường niên của Liên chi hội Tai Mũi Họng TPHCM đã kết thúc với sự góp mặt rất đáng chú ý của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Trong lần này, Bệnh viện FV có sự tham gia báo cáo từ TS.BS. Võ Công Minh, TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi và ThS.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư.

Hội nghị với sự góp mặt rất đáng chú ý của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tai Mũi Họng

Phẫu thuật thần kinh mũi sau – Một kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Hội nghị lần 2 trong năm 2024 mang chủ đề “Cập nhật chẩn đoán và điều trị hiệu quả bệnh lý Tai – Mũi – Họng trong môi trường khí hậu Việt Nam”, được tổ chức bởi Liên chi hội Tai – Mũi – Họng Tp.HCM & Các tỉnh phía Nam. Với chủ đề mang tính thời sự, hội nghị đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, đồng thời thu hút gần 1.000 người tham dự trên cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại hội nghị, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Y học TPHCM và GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu – Chủ tịch Liên chi hội Tai Mũi Họng TPHCM, nhận xét hội nghị lần 2 rất chất lượng, khi có nhiều báo cáo xuất sắc, đáp ứng đúng và đầy đủ nhu cầu học hỏi của các cử tọa. Các vị lãnh đạo chuyên môn cũng hy vọng các báo cáo viên, các chuyên gia sẽ tiếp tục có nhiều nghiên cứu, đóng góp cho y học Việt Nam.

Tham dự hội nghị lần này, TS.BS. Võ Công Minh, Trưởng khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện FV, đã trình bày một kỹ thuật mang tính ứng dụng cao: “Hiệu quả và tính an toàn của phẫu thuật cắt thần kinh mũi sau”. Phẫu thuật này được áp dụng trong điều trị một số bệnh lý dai dẳng và khó chịu ở mũi như: viêm niêm mạc mũi mãn tính; viêm mũi dị ứng; các tình trạng nhảy mũi, chảy mũi, giảm mùi, vướng đàm sau kinh niên và điều trị không dứt. Hầu như các nhóm bệnh lý này điều được chỉ định điều trị bằng thuốc và phẫu thuật được chỉ định khi phương pháp nội khoa không đạt hiệu quả.

TS.BS. Võ Công Minh trình bày nội dung có tính kỹ thuật cao

Trong phần trình bày của mình, TS.BS.Võ Công Minh đã so sánh ưu điểm và khuyết điểm giữa kỹ thuật cắt thần kinh Vidian (trước đây) và kỹ thuật mới – cắt thần kinh mũi sau. “Phương pháp cắt thần kinh mũi sau được chứng minh là an toàn, ít biến chứng và mang lại hiệu quả cao hơn phương pháp trước đây”, BS. Minh cho biết. Hiện không nhiều phẫu thuật viên tại Việt Nam có thể thực hiện phương pháp này, nhưng lợi ích mang đến cho bệnh nhân là khá cao vì có khả năng giải quyết được các triệu chứng rất khó chịu của bệnh viêm mũi mãn tính.

Các bài báo cáo của FV chú trọng vào khoa học thường thức

Trong khi đó, phần trình bày của TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi, Bác sĩ điều trị cấp cao tại Khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện FV, mang đến nội dung khoa học thường thức. Chủ đề “Hình thái học mũi & Các cấu trúc xung quanh” đã cung cấp thông tin thú vị về cấu trúc và hình dạng lý tưởng của một chiếc mũi, cũng như các vùng lân cận như trán, mắt, môi, cằm và các vùng mô mềm xung quanh. Từ đó, BS. Chi đi vào những phân tích sâu sắc và minh họa cụ thể hơn như độ dài, góc cạnh của từng chiếc mũi sẽ hài hòa với khuôn mặt hình dạng nào; tương quan giữa việc thay đổi hình dạng mũi với các bộ phận lân cận;…

TS.BS. Lê Nguyễn Uyên Chi cho biết chị đang quan tâm đến các nghiên cứu về hình thái học khuôn mặt

Phần trình bày cũng cho thấy các kỹ thuật hình ảnh ngày nay, đã trợ giúp các bác sĩ rất nhiều trong việc lên phương án điều trị hoặc tạo hình mũi và các cấu trúc lân cận cho bệnh nhân. “Mũi nói riêng và các vùng xung quanh nói chung đều cần sự hài hòa, chỉ một thay đổi nhỏ ở bất kỳ cấu trúc nào cũng có thể ảnh hưởng đến tổng thể khuôn mặt”, TS.BS. Uyên Chi nhấn mạnh.

Mang tính chất thời sự hơn, ThS.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế – Bệnh viện FV, đã trình bày chủ đề “Dinh dưỡng tăng cường miễn dịch, phòng chống bệnh theo mùa”. Báo cáo của BS. Quỳnh Thư nhấn mạnh tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc tăng cường và điều hòa hệ miễn dịch, đặc biệt là vào giai đoạn thời tiết giao mùa.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung- Chủ tịch Hội Y học TPHCM (vị trí trung tâm) và ThS.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế – Bệnh viện FV (kế bên phải) cùng các báo cáo viên trong Phiên chuyên đề 2

BS. Quỳnh Thư cho biết: “Việc lựa chọn thực phẩm có các chất dinh dưỡng phù hợp, tỷ lệ cân đối sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tạo đề kháng tốt với nhiều tác nhân gây bệnh”. Qua đó, bài báo cáo cũng đã chi tiết các thực đơn và bữa ăn hàng ngày mà bệnh nhân tại FV được phục vụ, nhằm giúp họ tăng cường sức đề kháng trong suốt quá trình nằm viện giúp mau chóng hồi phục bệnh. Bác sĩ cũng nhấn mạnh các chất dinh dưỡng có thể được sử dụng trong giai đoạn thời tiết thay đổi theo mùa để cơ thể tăng cường hệ miễn dịch như: protein (chất đạm), omega 3, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin D, selen, sắt và kẽm…cũng như việc tiếp xúc ánh nắng tự nhiên hàng ngày là rất quan trọng.

Hội nghị khoa học Tai Mũi Họng 2024 lần 2 của Liên chi hội Tai Mũi Họng TPHCM, không chỉ là nơi giao lưu và học hỏi mà còn là cơ hội để các chuyên gia y tế chia sẻ những nghiên cứu và kiến thức mới nhất trong lĩnh vực Tai Mũi Họng. Bên cạnh việc nâng cao chuyên môn, sự tham gia tích cực của các bác sĩ từ Bệnh viện FV tiếp tục nhấn mạnh vào cam kết đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế tại Việt Nam.

Zalo
Facebook messenger