Tin tức

Bệnh viện FV và O2 Healthcare Group (Singapore) hợp tác thành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam

TS.BS Su Jang Wen – chuyên gia hàng đầu về Phẫu thuật lồng ngực và Ung thư phổi đến từ Singapore, là người đầu tiên trong số nhiều bác sĩ Singapore sẽ được đưa sang Bệnh viện FV

Ngày 15 tháng 8 năm 2024 tại TP.HCM, Bệnh viện FV, thành viên của Tập đoàn Y tế Thomson đã hợp tác với O2 Healthcare Group từ Singapore – thành viên của OUE Healthcare Limited – để hành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác này, TS.BS Su Jang Wen – chuyên gia phẫu thuật tim mạch-lồng ngực và ung thư phổi hàng đầu từ O2 Healthcare Group, sẽ đảm nhiệm việc điều trị cho bệnh nhân tại trung tâm mới này.

TS.BS Su đã được đào tạo chuyên sâu về Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch tại Hoa Kỳ. Trong số hơn 7.000 ca phẫu thuật phổi, tim và thực quản mà ông đã thực hiện từ năm 2007, tới 95% ca được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) – một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với vết mổ chỉ từ 1,5-3 cm. Kỹ thuật tiên tiến này mang lại tỷ lệ thành công cao trong việc điều trị nhiều bệnh lý lồng ngực, bao gồm ung thư phổi, u trung thất, phẫu thuật thành ngực, bệnh lý màng phổi, phẫu thuật dây thần kinh giao cảm và phẫu thuật thực quản. Đáng chú ý, bác sĩ Su đã duy trì một kỷ lục ấn tượng với tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật bằng 0 trong các ca phẫu thuật tự chọn.

O2 Healthcare Group là một trung tâm y tế chuyên khoa về phổi hàng đầu tại Singapore, nổi tiếng bởi chất lượng chăm sóc y tế tiên tiến. Với đội ngũ gồm 11 bác sĩ chuyên khoa hô hấp và 2 bác sĩ phẫu thuật tim – lồng ngực, tổ chức y tế này đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phổi tại Đông Nam Á, cung cấp các phương pháp điều trị toàn diện và cá nhân hóa cho nhiều bệnh lý về phổi.

Việc thành lập Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực của FV sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện FV nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Thông qua sự hợp tác này, Bệnh viện FV có thể cung cấp các phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến cho bệnh ung thư phổi và các bệnh lý phức tạp về lồng ngực với chi phí phải chăng cho bệnh nhân Việt Nam ngay tại quê nhà. Có thể nói, kể từ hôm nay, bệnh nhân Việt Nam hoàn toàn có thể được điều trị trực tiếp bởi TS.BS Su tại Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực FV.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến và gây tử vong cao nhất tại Việt Nam, ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới. Ung thư chiếm 19% tổng số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai và cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai kể từ năm 2012. Năm 2020, ước tính có 26.262 ca mắc mới và 23.797 ca tử vong do ung thư phổi. Hơn 90% các trường hợp ung thư phổi liên quan đến việc hút thuốc lá. Đáng tiếc, hầu hết bệnh nhân chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ Su, khi được chẩn đoán sớm, tỷ lệ sống trong 5 năm sau phẫu thuật không cần hóa trị có thể lên tới 99% đối với giai đoạn 0 (nghĩa là ung thư phổi chưa xâm lấn) và tới 92% đối với giai đoạn 1A, tức là khối u giới hạn ở phổi, không di căn đến các cơ quan ở xa hoặc hạch bạch huyết. Tỷ lệ sống giảm đáng kể ở các giai đoạn sau (đối với giai đoạn 2, tỷ lệ sống giảm xuống 40% và đối với giai đoạn 3 là 15%, hầu hết bệnh nhân tử vong trong vòng một năm sau khi được chẩn đoán. Nguồn dữ liệu: Cancer Research UK)

Phát hiện sớm là yếu tố then chốt. Bệnh viện FV có cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư phổi bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính liều thấp (CT – Low Dose CT Scan). Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị tầm soát ung thư phổi hằng năm bằng cách chụp cắt lớp vi tính liều thấp cho những bệnh nhân từ 50 đến 80 tuổi có tiền sử hút thuốc lá.

TS.BS Su sẽ chia sẻ cho đội ngũ bác sĩ FV kinh nghiệm chuyên môn về phẫu thuật lồng ngực cũng như kiến thức của ông trong hơn 20 năm qua, đặc biệt là các ca bệnh phức tạp. Ông tin rằng, bằng cách hợp tác chặt chẽ với nhau, các bác sĩ có thể cung cấp các dịch vụ phẫu thuật lồng ngực đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ cho bệnh nhân tại Việt Nam mà còn cho cả khu vực.

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon – Tổng Giám đốc của Bệnh viện FV chia sẻ: “Trung tâm Phẫu thuật Lồng ngực tầm cỡ khu vực tại Việt Nam được đồng sáng lập bởi Bệnh viện FV và O2 Healthcare Group, sẽ cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và phẫu thuật cho tất cả các bệnh lý lồng ngực, bao gồm ung thư phổi, u trung thất, ung thư thực quản, tràn khí màng phổi, các bệnh lý thành ngực và phẫu thuật dây thần kinh giao cảm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ hợp tác với các chuyên gia về phổi tại Việt Nam để thực hiện các chương trình tầm soát ung thư phổi sớm. Từ nay, bệnh nhân ung thư phổi và những người có bệnh lý lồng ngực phức tạp sẽ không cần phải đi đến Singapore để điều trị nữa. Họ có thể nhận được dịch vụ chăm sóc chất lượng cao ngay tại Bệnh viện FV ở TP.HCM với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí tại Singapore”,

Ông nói thêm: “Đội ngũ y tế của Bệnh viện FV rất hào hứng trong chương trình hợp tác với các bác sĩ hàng đầu Singapore, vì sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng điều trị các ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện FV. Sự hợp tác này cũng mang lại cơ hội cho đội ngũ y tế của chúng tôi học hỏi thực tiễn, trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng”.

‘LÀN SÓNG’ CÁC BÁC SĨ HÀNG ĐẦU TỪ SINGAPORE SẼ SANG BỆNH VIỆN FV ĐỂ TĂNG CƯỜNG ĐIỀU TRỊ CÁC CA BỆNH PHỨC TẠP, ĐỒNG THỜI CHUYỂN GIAO KIẾN THỨC VÀ KỸ THUẬT.

Sự hợp tác giữa Bệnh viện FV và O2 Healthcare Group đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng các chuyên gia hàng đầu từ Singapore đến Bệnh viện FV để cung cấp các phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến với chi phí hợp lý ngay tại địa phương.

Tại lễ ký kết giữa Bệnh viện FV và O2 Healthcare Group vào ngày 15 tháng 8 năm 2024 tại Bệnh viện FV, TS.BS Melvin Heng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson phát biểu: “O2 Healthcare Group là trung tâm y tế lớn đầu tiên trong số 11 trung tâm y tế lớn tại Singapore mà chúng tôi đang hợp tác để đưa các chuyên gia hàng đầu từ Singapore đến điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện FV. Các chuyên gia này sẽ giải quyết các bệnh lý phức tạp trong các lĩnh vực như can thiệp tim mạch TAVR, điện sinh lý, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật sàn chậu, phẫu thuật ung thư tiết niệu, phẫu thuật đầu cổ, điều trị gan, ung thư và phẫu thuật tổng quát”.

Zalo
Facebook messenger