Tin tức

Điều trị bệnh lý Tiêu hóa - Gan Mật: Hướng tiếp cận đa chuyên khoa

Ngày 24 tháng 8 năm 2024, Bệnh viện FV đã tổ chức chương trình đào tạo cấp CME với chủ đề “Tiếp cận đa chuyên khoa trong điều trị bệnh lý tiêu hóa gan mật”. Buổi hội thảo đã quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực đến từ Việt Nam và Singapore, cùng chia sẻ những kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật.

FV ứng dụng các kỹ thuật hiện đại và hướng đến hợp tác quốc tế trong điều trị bệnh lý tiêu hóa, gan mật

Phát biểu khai mạc,ThS.BS Vũ Trường Sơn, Quyền Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV, đã nhấn mạnh sự hợp tác sắp tới giữa FV với các chuyên gia đến từ Singapore, sẽ mang lại những kinh nghiệm hữu ích cho cộng đồng y khoa, cũng như trải nghiệm điều trị tiên tiến cho bệnh nhân tại Việt Nam. “Thay vì phải ra nước ngoài điều trị, bệnh nhân sẽ tiếp cận những kỹ thuật hiện đại ngay tại Tp.HCM, khi các chuyên gia Singapore đến và làm việc thường xuyên tại FV”, BS. Trường Sơn cho biết.

ThS.BS Vũ Trường Sơn, Quyền Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV phát biểu khai mạc

Mở đầu chương trình, ThS.BS.CKII. Bùi Nhuận Quý, Trưởng khoa Tiêu hóa & Gan mật, Bệnh viện FV, đã giới thiệu việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật tại FV. Ông cho biết, trung bình mỗi năm, khoa Tiêu hóa & Gan mật tiếp nhận hơn 14.000 bệnh nhân. Khoa cũng áp dụng hầu hết các kỹ thuật tiên tiến hiện nay như: nội soi viên nang, siêu âm nội soi (EUS), đo trợ kháng (HRM), nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) và Spyglass, siêu âm đàn hồi (FibroScan),… đã giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, cũng như trong tầm soát và phòng ngừa ung thư.

ThS.BS.CKII. Bùi Nhuận Quý, Trưởng khoa Tiêu hóa & Gan mật, Bệnh viện FV, đã giới thiệu việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật tại FV

Đặc biệt, BS. Quý nhấn mạnh tầm quan trọng của EUS trong việc đánh giá sớm các giai đoạn ung thư đường tiêu hóa, cũng như sử dụng các kỹ thuật tiên tiến như: bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) và cắt hớt niêm mạc (EMR) trong điều trị sớm, tiền ung thư. Ngoài ra, thiết bị đo pH trợ kháng 24h, sắp được FV áp dụng, hứa hẹn mang lại hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Tầm soát ung thư đại trực tràng ở tuổi 45

Bác sĩ Jarrod Lee, Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành Phòng khám Tiêu hóa GUTCARE, (nhóm thực hành tiêu hóa đầu tiên và lớn nhất tại Singapore), đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư đại trực tràng ở tuổi 45 thay vì 50. Ông dẫn chứng các nghiên cứu cho thấy lợi ích của tầm soát sớm giúp tăng khả năng sống của bệnh nhân (nếu mắc) và giảm tỷ lệ ung thư đại trực tràng nhờ điều trị sớm. Mặc dù việc nội soi có thể sẽ nhiều hơn, nhưng tỷ lệ biến chứng do nội soi trên nhóm 45 tuổi là khá thấp và họ có thể hồi phục nhanh hơn. Do vậy, nhiều Hiệp hội y khoa, như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã khuyến cáo việc tầm soát ung thư đại trực tràng vào độ tuổi 45.

Bác sĩ Jarrod Lee, Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành Phòng khám Tiêu hóa GUTCARE, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư đại trực tràng ở tuổi 45 thay vì 50

Trong phần trình bày, BS. Lee cũng đề cập đến vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tầm soát polyp, giúp giảm 35%-52% khả năng bỏ sót adenoma trong nội soi, cũng như giúp phóng đại hình ảnh, tăng khả năng chẩn đoán polyp trực tràng có kích thước nhỏ lên trên 90%. “Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh việc nâng cao tay nghề bác sĩ nội soi, để phát hiện và xử lý triệt để các polyp vẫn là yếu tố quan trọng nhất để mang lại lợi ích tối ưu cho bệnh nhân”, BS. Lee nhắn gửi.

Cập nhật mới trong phẫu thuật điều trị ung thư đường tiêu hóa

ThS.BS.CKII. Phan Văn Thái, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện FV, đã cập nhật những tiến bộ mới trong phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng. Ông giới thiệu phương pháp nạo hạch D3, một kỹ thuật phức tạp hơn nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị ung thư đại trực tràng tại FV. Ngoài ra, BS. Thái cũng chia sẻ về các phương pháp bảo toàn cơ thắt trong điều trị ung thư trực tràng thấp; các lựa chọn điều trị cắt đại tràng, đặt stent dẫn lưu hay phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo dựa trên tình trạng và mong muốn của bệnh nhân. Bên cạnh đó, BS. Thái đã dẫn chứng nhiều ca điều trị cụ thể, trong đó có trường hợp điều trị ung thư trực tràng thấp bị thoát vị vùng chậu, theo phác đồ của Hiệp hội Ung thư đại tràng & trực tràng Nhật Bản (JSCCR).

ThS.BS.CKII. Phan Văn Thái, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện FV, đã cập nhật những tiến bộ mới trong phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng

Cũng trong chủ đề phẫu thuật đường tiêu hóa, TS.BS. Hồ Đăng Quý Dũng, Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa – Bệnh viện Chợ Rẫy & Chủ tịch Liên chi hội Nội soi Việt Nam, đã chi tiết hơn về kỹ thuật nội soi siêu âm can thiệp (EUS) và những triển vọng trong tương lai. EUS được xem là công cụ chẩn đoán hiệu quả trong việc phát hiện các tổn thương đường tiêu hóa, chọc lấy sinh thiết để chẩn đoán ung thư sớm, cũng như đóng vai trò ngày càng cao trong việc chẩn đoán, can thiệp điều trị các bệnh lý mật – tụy. Ngoài giới thiệu và hướng dẫn chi tiết các kỹ thuật, BS. Dũng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sàng lọc bệnh nhân và hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở có trang bị EUS để có chẩn đoán và điều trị cần thiết.

TS.BS. Hồ Đăng Quý Dũng, Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa – Bệnh viện Chợ Rẫy & Chủ tịch Liên chi hội Nội soi Việt Nam, trình bày tại hội thảo

Dinh dưỡng trong phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa

Ths.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện FV, đã trình bày về vai trò của dinh dưỡng trong việc phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa. BS. Thư nhấn mạnh: “Ung thư là bệnh có thể phòng ngừa. 40% số ca ung thư có thể phòng ngừa thông qua chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và quản lý cân nặng”. Chị chia sẻ, việc hạn chế các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, uống rượu bia, tiêu thụ muối và thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, quản lý thừa cân – béo phì,… sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây ung thư.

Ths.BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện FV, đã trình bày về vai trò của dinh dưỡng trong việc phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa

Bên cạnh đó, nhiều tác nhân từ thực phẩm như: aflatoxin sinh ra từ nấm mốc các loại hạt, nitrosamine trong thực phẩm lên men sử dụng muối, hay nhiều loại phụ gia thực phẩm,… cũng là tác nhân gây bệnh ung thư. Sau cùng, BS. Thư cũng khuyến khích sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như Vitamin A, C, E, chất xơ,.. có trong rau củ quả; thực phẩm giàu canxi; sử dụng thực đơn Địa Trung Hải; cũng như tăng cường hệ vi sinh đường ruột thông qua chế độ ăn giàu Probiotic và Prebiotic, giúp phòng ngừa nhiều bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Hướng tới một trung tâm chuyên sâu về tiêu hóa

Buổi thảo luận sôi nổi hơn với nhiều câu hỏi dành cho các diễn giả,  nổi bật là các câu hỏi dành cho BS. Jarrod Lee, khi tập trung vào các tiến bộ y học và kế hoạch hợp tác sắp tới của chuyên gia Singapore tại Việt Nam. Ngoài ra, người tham dự cũng muốn tìm hiểu nhiều hơn về những kỹ thuật tiên tiến đang được áp dụng trong điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật tại FV, hứa hẹn mang lại những bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Các diễn giả giải đáp những câu hỏi của khách tham dự hội thảo

Trước đó, ThS.BS.CKII Bùi Nhuận Quý cũng chia sẻ kế hoạch phát triển Khoa Tiêu hóa & Gan mật thành một trung tâm chuyên sâu với cơ sở hạ tầng mở rộng và trang bị các thiết bị hiện đại như: hệ thống nội soi thông minh nhân tạo (AI), hệ thống nội soi ruột non, nội soi siêu âm EUS, nội soi cắt cơ thực quản qua đường miệng (POEM),… Bệnh viện FV cũng đang hợp tác với các chuyên gia hàng đầu từ Singapore, Pháp, Nhật Bản và Ấn Độ để nâng cao trình độ chuyên môn, hướng tới mục tiêu trở thành một môi trường đào tạo quốc tế về y khoa.

Chương trình đào tạo cấp CME kỳ này đã mang đến nhiều thông tin hữu ích và cập nhật mới nhất trong lĩnh vực y khoa, đặc biệt là trong điều trị bệnh lý tiêu hóa và gan mật. Sự hợp tác giữa FV và các đơn vị y tế tại Singapore, sẽ tiếp tục mang đến những kiến thức và kinh nghiệm thực tế, cũng như cập nhật các kỹ thuật hiện đại trong y khoa hiện nay. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Zalo
Facebook messenger