Tin tức

LASER CHÂM VÀ THỦY CHÂM – KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN BỆNH VIỆN FV CẬP NHẬT PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆN ĐẠI CHO NHIỀU BỆNH LÝ

Ngày nay, việc kết hợp Y học hiện đại và Y học cổ truyền đang được áp dụng song song để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, đặc biệt đối với bệnh lý cơ – xương – khớp và thần kinh, thường gây ra những cơn đau dai dẳng khiến người bệnh rất khó chịu. Trong bệnh cảnh này, bên cạnh việc lựa chọn điều trị Tây y, bệnh nhân cũng có thể kết hợp với phương pháp điều trị Đông y để tăng hiệu quả giảm đau và hạn chế tác dụng phụ.

Ngoài những phương pháp hiện có như châm cứu, cấy chỉ, ngãi cứu, khoa Y học cổ truyền Bệnh viện FV vừa triển khai thêm hai kỹ thuật mới là Châm cứu bằng tia laser (Laser châm) và Thủy châm để điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp và thần kinh

Laser châm – Công nghệ hiện đại kết hợp phương pháp cổ truyền

Kỹ thuật điều trị mới – Laser châm là sự kết hợp giữa phương pháp châm cứu truyền thống với tác động của chùm tia laser. Các kim châm cứu vật lý được thay thế bằng chùm tia laser đã giúp tác động lên hệ thống huyệt vị trên kinh lạc. Phương pháp này bên cạnh khả năng châm chính xác vào huyệt và mang tới những tác động tương tự châm cứu truyền thống, thì còn có các ưu điểm vượt trội khác như:

  • Không xâm lấn, không đau, không sưng bầm, chảy máu tại điểm châm;
  • Không có nguy cơ gãy kim, nhiễm trùng;
  • Thích hợp cho người bệnh sợ đau, đặc biệt là trẻ em;
  • Dễ dàng sử dụng một cách linh hoạt để điều trị cho các vùng khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là vùng có nhiều mạch máu – thần kinh như: lòng bàn tay, lòng bàn chân, khớp ngón tay, cổ tay…;
  • An toàn, không gây tác dụng phụ.

BS.CKI. Diệc Khả Hân, Trưởng khoa Y học cổ truyền thực hiện laser châm cho bệnh nhân

Phương pháp laser châm hoạt động bằng cách đưa năng lượng ánh sáng từ tia laser công suất thấp qua da và được hấp thu vào mô. Ở mức độ tế bào, laser làm tăng phản ứng oxy hóa khử, kích hoạt nhiều con đường truyền tín hiệu nội bào, tăng tổng hợp protein, làm mới các mạch máu, bảo vệ tế bào thần kinh và phục hồi tế bào thần kinh. Ở mức độ phân tử, laser công suất thấp có thể thúc đẩy biểu hiện của các gen sửa chữa DNA, chữa lành các nguyên bào sợi ở da bị tổn thương. Nhờ đó chùm tia laser có thể xâm nhập vào độ sâu khác nhau của mô, phụ thuộc vào bước sóng và công suất của máy laser được sử dụng. Đồng thời, công suất thấp của laser cũng không gây nóng, tạo sự thoải mái cho người bệnh trong điều trị.

Hiện nay, laser châm thường được chỉ định điều trị các bệnh lý như:

  • Các triệu chứng đau: đau vai gáy, đau quanh khớp vai, đau thắt lưng, đau đầu cơ năng…
  • Các tình trạng viêm: viêm mỏm trên lồi cầu ngoài, viêm cân gan bàn chân, viêm quanh khớp vai, viêm khớp cùng chậu, viêm khớp dạng thấp…
  • Các bệnh lý tổn thương thần kinh: liệt sau đột quỵ, liệt do chấn thương cột sống, liệt thần kinh mặt, đau dây thần kinh số V, hội chứng ống cổ tay, đau thần kinh tọa…
  • Rối loạn chức năng cơ thể: viêm mũi-xoang, mất ngủ, hen phế quản, trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu chức năng, viêm dạ dày, rối loạn tiền đình, tiểu dầm ở trẻ em…
  • Đặc biệt: laser châm thích hợp điều trị ở người cao tuổi, người có bệnh mạn tính như bệnh đái tháo đường, người có chỉ định hạn chế dùng thuốc giảm đau và các trường hợp bệnh nhân sợ châm cứu bằng kim.

Tuy nhiên, phương pháp này không được chỉ định đối với những bệnh nhân ở giai đoạn tiền ung thư, ung thư, người bệnh động kinh, suy tim, cường giáp, người bệnh sau điều trị với các thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao kéo dài.

Tận dụng hiệu quả của tây dược trong phương pháp thủy châm

Thủy châm là phương pháp tiêm các thuốc có chỉ định tiêm bắp (thuốc tây) vào huyệt để chữa bệnh. Việc dùng kỹ thuật đưa thuốc vào huyệt này nhằm mục đích làm tăng thêm diện tích, cường độ lẫn thời gian kích thích trong điều trị bệnh. Nhờ vào việc kết hợp ưu điểm của châm cứu và tác dụng của thuốc, phương pháp thủy châm không những mang lại hiệu quả giảm hoặc ức chế bệnh mà còn có thể khắc phục nguyên nhân gây ra bệnh một cách trực tiếp và nhanh chóng.

Khi thuốc được tiêm vào huyệt vị tương ứng trên cơ thể sẽ truyền xung động kích thích đó đến vỏ não, từ vỏ não sẽ phản xạ đến các cấp của hệ thần kinh để điều chỉnh hoạt động của các cơ quan nội tạng. Nhờ tác dụng dược lý của thuốc và tác dụng dẫn truyền theo kinh lạc, thuốc được cơ thể hấp thu nhanh hơn, tác động mạnh đến cơ quan bị bệnh giúp cơ thể phục hồi tốt hơn. Do đó, phương pháp này cũng mang đến nhiều ưu điểm so với các cách thức truyền thống trước kia như:

  • Cùng một liều lượng thuốc, nếu tiêm vào huyệt vị thích ứng thì tác dụng dược lý mạnh hơn khi không tiêm vào huyệt vị.
  • Cùng một loại thuốc, nếu tiêm vào huyệt vị thích ứng thì chỉ cần một liều lượng nhỏ cũng có tác dụng dược lý tương đương như dùng liều lượng lớn hơn.
  • Phối hợp thuốc với châm cứu có ưu điểm là cùng một lúc giải quyết được các triệu chứng khác nhau của bệnh.

Phương pháp thủy châm được chỉ định trong điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau

Phương pháp thủy châm được chỉ định trong điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau như:

  • Các bệnh liên quan đến thần kinh như: chứng đau nửa đầu, thiểu năng tuần hoàn não, đau thần kinh tọa, người bệnh sau đột quỵ, đau dây thần kinh số V…
  • Các bệnh liên quan đến cơ xương khớp như: bong gân, thoái hóa khớp, trật khớp, viêm khớp mạn tính…
  • Bên cạnh đó, có thể kết hợp phương pháp thủy châm cùng phương pháp châm cứu để điều trị các bệnh mạn tính như hen phế quản, phục hồi sau đột quỵ, thoát vị đĩa đệm nhẹ – trung bình, đau sau Zona, Liệt thần kinh mặt cũng rất hiệu quả.

Tại FV, cả hai phương pháp Laser châm, Thủy châm và các phương pháp điều trị khác đều được thực hiện bởi bác sĩ trưởng khoa Y học cổ truyền, BS.CKI. Diệc Khả Hân với gần 20 năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện FV được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đơn cử như FV đang sử dụng dòng máy laser châm – Lightneedle 600 standard, từ hãng Reimers & Janssen, một trong những đơn vị sản xuất các thiết bị y tế không xâm lấn và ứng dụng công nghệ laser vào y khoa hàng đầu tại CHLB Đức.

Cùng với sự kết hợp của đa chuyên khoa, công nghệ cao trong chẩn đoán hình ảnh, thì các phương pháp  điều trị Y học cổ truyền đều được thực hiện tại phòng thủ thuật đảm bảo an toàn chống nhiễm khuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế JCI – một trong những tiêu chuẩn cao nhất thế giới về chất lượng y tế và an toàn bệnh nhân. Nhờ đó mang đến hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại của bệnh nhân.

Đặc biệt, từ ngày 01/06/2024 đến 31/08/2024, khoa Y học cổ truyền – Bệnh viện FV, sẽ tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi 20% cho các gói 5 lần điều trị châm cứu, điện châm, thủy châm, laser châm, cấy chỉ điều trị bệnh và cấy chỉ trẻ hóa da (*). Đây vừa là lời tri ân đến các bệnh nhân đã tin tưởng vào các phương pháp hiệu quả của Y học cổ truyền, đồng thời cũng là cơ hội để nhiều người bệnh có thể tiếp cận với các phương pháp điều trị độc đáo của Đông y và kết hợp với nền tảng Y học hiện đại, chuẩn mực quốc tế tại FV.

(*) Gói đã mua có giá trị sử dụng đến 31/12/2024, ưu đãi không áp dụng cho vật liệu cấy ghép.

Để đặt hẹn thăm khám cùng BS.CKI. Diệc Khả Hân, Trưởng khoa Y học cổ truyền, vui lòng liên hệ: 028 5411 3333, máy nhánh 7000

Zalo
Facebook messenger