Tin tức

Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế: Phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số

Ngày 21/6, Bệnh viện FV đã tổ chức hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” với sự tham gia của nhiều diễn giả quốc tế nhằm chia sẻ kiến thức về quản lý kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ y tế, và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo cung cấp những cập nhật về công nghệ mới nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện và bệnh nhân, tạo cơ hội trao đổi, cập nhật thông tin và chia sẻ kinh nghiệm quản lý kỹ thuật bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế cho cộng đồng kỹ thuật và quản lý hạ tầng y tế tại Việt Nam.

Cập nhật nhiều phương án quản lý hiện đại

Hơn 150 khách mời, gồm các nhà quản lý bệnh viện, đại diện cơ quan nhà nước, giám đốc bệnh viện, lãnh đạo y tế, điều dưỡng trưởng, chuyên gia thiết bị y tế, chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe, và giảng viên đại học, đã tham dự. Trong đó có các khách mời đặc biệt như: ông Melvin Heng, Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson; GS. Võ Văn Tới, Trợ lý Ban Giám Hiệu về Phát triển Khoa học Sức khỏe và Giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh của trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM);…

Hơn 150 khách mời tham dự Hội thảo về Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế sáng ngày 21.06

Khai mạc hội thảo, đại diện cho đơn vị tổ chức, Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV, bà Phạm Thị Thanh Mai đã dành lời cảm ơn chân thành đến các diễn giả, các đơn vị tài trợ và đặc biệt là toàn thể cự tọa đã góp mặt để tạo nên thành công, uy tín cho hội thảo. “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế là một phần quan trọng trong việc vận hành bệnh viện, tôi rất mong những kiến thức và kinh nghiệm từ hội thảo sẽ giúp thúc đẩy công tác quản trị ở các cơ sở y tế được tốt hơn và mang lại lợi ích cao nhất cho bệnh nhân”, bà Thanh Mai nói.

Bà Phạm Thị Thanh Mai đề cao vai trò của các nhà quản lý trang thiết bị trong các cơ sở y tế

Mở đầu các nội dung, ông Ng Mor Jack, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore, đã trình bày về “Chuyển đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua hoạch định dịch vụ và công nghệ kỹ thuật cơ sở hạ tầng”. Ông Jack chia sẻ việc ứng dụng công nghệ trong lập kế hoạch và vận hành bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân và thiết kế hạ tầng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người bệnh.

Ông Ng Mor Jack – Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore mở đầu phiên trình bày với các thông tin hữu ích về quản trị bệnh viện

Tiếp nối, ông Dhanraj Chandriani, nhà tư vấn y tế dày dặn với hơn 40 năm kinh nghiệm, đã trình bày về vai trò và nhiệm vụ của các nhà quản lý cơ sở chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ rất phát triển như hiện nay. Những con số, ví dụ của ông đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc vận hành bảo trì bệnh viện với chi phí thấp và hiệu suất tối ưu. Từ đó, ông Chandriani cho rằng các nhà quản lý cơ sở y tế không chỉ cần đảm bảo vận hành hạ tầng hiệu quả, tiết kiệm chi phí, mà còn phải quan tâm đến an toàn và trải nghiệm sống của những con người bên trong.

Ông Dhanraj Chandriani – Giám đốc Điều hành, Công ty Technecon Healthcare, Ấn Độ

Cùng trong chủ đề, ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn từ Siemens Healthcare Singapore, đã tiếp tục mở rộng vấn đề và có nhiều chia sẻ về cách thức hoạch định và tư vấn về thiết bị y tế. Ông Schade, với kinh nghiệm lâu năm làm việc với các nhà đầu tư y tế tại Việt Nam, đã đặc biệt lưu tâm đến vai trò của các kiến trúc sư khi bắt đầu hoạch định kế hoạch xây dựng bệnh viện. Ông cho rằng, việc thiết kế không gian bệnh viện cần tối ưu hóa quy trình điều trị và nâng cao hiệu suất hoạt động. “Bệnh viện như một sân bay, bởi sự phức tạp trong điều phối và mức độ tập trung của các nhân viên trong hoạt động”, ông Schade ví von.

Ông Sebastian Schade chia sẻ các bước hoạch định từ nhu cầu điều trị đến xây dựng bệnh viện

Qua đó, ông đồng tình với 2 diễn giả trước mình về tầm quan trọng của việc quản lý kỹ thuật, trang thiết bị tại một cơ sở y tế. Một bệnh viện có sự quan tâm đúng đắn cho việc đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng sẽ giúp công việc được vận hành tốt hơn, nâng cao hiệu suất và giảm nhiều khoản chi phí khác nhau trong hoạt động.

Đổi mới công nghệ y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu 

Ông Eric Woo Kit Seong cho rằng, công nghệ y khoa phát triển cũng tạo ra những rủi ro đáng lưu tâm

Mở đầu chủ đề “Đổi mới công nghệ y tế”, ông Eric Woo Kit Seong, Phó chủ tịch Viện ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đã trình bày về những lợi ích và thách thức đối với chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh hiện đại. Ông cho biết, thị trường công nghệ y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 598,9 tỷ USD vào năm 2024, trong đó thị trường y tế kỹ thuật số dự kiến đạt khoảng 193,70 tỷ USD.

Ông Eric cũng giới thiệu hàng loạt các tiến bộ công nghệ trong y khoa như: hệ thống phẫu thuật robot, AI trong chẩn đoán – điều trị, giải phẫu bệnh kỹ thuật số (Digital Pathology), in 3D trong y tế, và khám bệnh từ xa. “Công nghệ không hạn chế công việc của con người, nhưng hãy luôn chú ý đến mức độ tương thích của một công nghệ với cơ sở của bạn”, ông Eric nhấn mạnh.

Trong phần trình bày cuối hội thảo, ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Bệnh viện FV, đã trình bày một chủ đề thú vị liên quan đến biến đổi khí hậu và quản lý cơ sở hạ tầng y tế. Ông đề cập đến các mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu đối với cơ sở y tế và cách lập kế hoạch ứng phó. Trong đó, ông tập trung vào các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí, ô nhiễm và thiếu hụt tài nguyên nước, các cảnh báo về tình hình nhiệt độ gia tăng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Phần trình bày tâm đắc và nhiều thông tin hữu ích từ ông Monojit Mitra

Từ đó ông MonoJit đã đề xuất các giải pháp “xanh”, như sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời tập trung, hệ thống pin điện phân nước – nhiên liệu hydro, và các giải pháp làm mát tòa nhà và giảm thiểu tiêu hao năng lượng;… “Hệ thống không khí trong bệnh viện hoạt động tương tự như hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể con người”, ông MonoJit ví dụ. Qua đó, việc “chăm sóc” bệnh viện của các nhà quản lý cơ sở hạ tầng, cũng gần như các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhân của mình.

Trước phần thảo luận của hội thảo, ông Melvin Heng và bà Phạm Thị Thanh Mai đã dành những lời tri ân đến Ban tổ chức hội thảo và đặc biệt là các nhà tài trợ chương trình. Trong đó bao gồm: 02 nhà tại trợ vàng là Công ty Siemens Healthcare và Công ty TNHH Thiết Bị Y Tế iMED; 02 nhà tài trợ bạc là Công ty TNHH Phillips và Công ty TNHH CPV; cùng các đơn vị đã cộng tác với FV trong thời gian dài như: GE Việt Nam, Việt Mỹ, Dược phẩm Trang thiết bị Y tế T.D,…. Ông Melvin Heng kỳ vọng trong thời gian tới, bằng nỗ lực cộng tác giữa các bên thì hội thảo “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn nữa.

Các đơn vị tài trợ nhận quà tri ân từ Ban tổ chức

Hội thảo kết thúc với phần tham gia thảo luận của các chuyên gia, về vai trò của bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng trong bệnh viện, bao gồm việc đảm bảo liên lạc giữa đội ngũ quản lý cơ sở và đội ngũ lâm sàng, quản lý rủi ro, và mua sắm công nghệ mới. Các phần tham luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý kỹ thuật bệnh viện đối với sự an toàn và hài lòng của bệnh nhân.

Phần tham luận đã giúp giải đáp rất nhiều thắc mắc từ người tham dự

Tương tự như 2 kỳ hội thảo trước, trong lần thứ ba, Bệnh viện FV mong muốn mang đến những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về tầm quan trọng của việc quản lý các trang thiết tại cơ sở y tế. Qua đó, có thể hỗ trợ các đơn vị y tế khác nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ y khoa, có được cái nhìn toàn diện hơn trong chủ đề quản trị bệnh viện, quan trọng hơn là mang lại hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn cho các bệnh nhân tại Việt Nam.

Hội thảo “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” là hoạt động đặc biệt nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần lễ An toàn Kỹ thuật” diễn ra tại Bệnh viện FV từ 17-21/06/2024.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện FV đã hợp tác với các trường đại học để đào tạo sinh viên ngành quản lý kỹ thuật y sinh, hỗ trợ đào tạo nhân lực và nâng cao chất lượng ngành y tế trong nước. Ông Monojit Mitra cho biết đội ngũ kỹ sư của ông đảm bảo sự an toàn của hơn 1.500 hệ thống công nghệ trong bệnh viện. Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong quản lý thiết bị y tế giúp tạo ra một ngành nghề mang lại giá trị thực tiễn cho xã hội.

Zalo
Facebook messenger